Sep 8, 2007

Mama Mary Loves you!

Sabado ngayon pero nasa opisina ako.

Hindi ko man gustuhin na pumasok ngayon ay wala akong magawa. Sa aking mga kamay nakasalalay ang ikagaganda ng aming bagong produkto (ito ang dapat ko isipin para hindi ako masyado malungkot na pumasok ako ngayon). Masama ang gising ko at parang wala akong ganang mag trabaho. At tulad ng lagi ko ginagawa, bago bumasa ng 80 unread e-mails (lahat ay job related..fyi) ay hinarap ko muna ang makulay na mundo ng Internet Explorer. Unang pumasok sa isip ko ang mag-basa ng news, para naman alam ko parin ang nangyayari sa paligid ko. Kagabi kasi ay deal or no deal na ang naabutan ko at wala na ako sa ulirat para hintayin pa ang mga pang-gabing balita. Sa http://www.inquirer.net/ ako unang bumisita. Pag katapos mabasa ang ang headlines ay nagtungo agad ako sa paborito kong colum dito, ang Moments ni Fr. Jerry Orbos.

Isa si Fr. Jerry Orbos sa mga personalidad at manunulat na hinahangaan ko. Sa mga hindi nakakakilala (meron ba?), si Fr. Jerry Orbos ay isa sa mga pinuno ng mga misyonaryong pari dito sa Pilipinas (SVD Missionary Director ). Sa pamamagitan ng kanyang mga kwento at karanasan ay binabahagi niya sa tao ang mga biyaya at pagpapala ng Diyos. Siya ang awtor ng mga librong moments, shared moments, simple moments, light moment at candid moments. Nabasa ko na ang lahat ng mga librong ito at bawat kwento at karanasan ay nag-iwan sa akin ng inspirasyon sa ibat-ibang paraan.

"Speak with your head and people will listen with their head. Speak with your heart and people will listen with their heart, for a heart speaks to another heart."

The story is told about a wonder dog that knew how to count. When asked “1 x 1?” it would bark once. When asked “1 x 2?” it would bark twice. Because of its special talent, the dog had a comfortable and pampered life. Everything was fine and predictable until one night, an unexpected thing happened. A drunken guy wanting to test the dog asked, “1,000,000 x 1,000,000?” The last heard about the dog is that, up to the present, it is still barking and it is now at the point of dying.

By Fr. Jerry Orbos

Ganito ang atake sa mga kwento ni Fr. Jerry, may nakakatawa, nakakaiyak, nakakainspired at nakakahigh (with the Lord po, baka magalit si father), pero lahat ay tagos sa buto pati puso't kaluluwa.

Gusto kong i-share ang dalawa sa mga paborito kong kwento ni Fr. Jerry tungkol sa pinaka mapagmahal na ina.

(Gusto ko sana itong isalin sa wika ko, pero baka hindi ko mabigyan ng hustisya ang nais ipa-abot ng kwento.)

A MOTHERS HOLD:

When Jesus was arrested, all the disciples fled and abandoned their Master. All except one __ John.
Why did John not abandon Jesus?
Actually, John too wanted to run away, But the Blessed Mother held on to him, so he could not run away!
Always remember: " Stay close to the Blessed Mother and you will never abandon Jesus!"

AN ANGEL NAMED MARI KEI:

In 1996, I prayed over and asked Mama Mary for the gift of child for Farah and Yoshi (a Japanese).
Their wish was granted. They were given a child whom they beautifully named Marie Kei (which in Japanese means "Blessing from Mary"). She was born on December 12, feast of Our Lady of Guadalupe. It was a joyful day for the whole family, made more joyful with Yoshi's announcement that he too, wanted to be baptized on January 5, together with his child.
But suddenly, joy turned to sorrow. The baby became very sick and I was called to give her emergency baptism at the hospital on December 15. Yoshi, really wanting to be one with his child, wanted to be baptized as soon as possible. I administered adult baptism to him on december 23.
The next day, Christmas eve, Marie Kei died at St. Luke's Hospital. She lived for only 12 days but she had done her mission. In Farah's own words, marie Kei has brought her father, Yoshi, to the Lord.
Marie Kei's mission was accomplished in 12 days. How about you? How long have you been here in this world? Have you done your mission? Are you doing your mission....?



Hanga ako sa pagmamahal na pinapakita ni Fr. Jerry kay Mama Mary. At ang pagmamahal na ito ay binabahagi din niya sa bawat taong nakikinig at naghahanap ng pagmamahal.
Sa tuwing bumabati si Fr. Jerry ng "Mama Mary Loves You", lubos na galak ang nararamdaman ng puso ko.
Mula sa kanya ay ramdam ko ang diretsong haplos ng pagmamahal ni Mama Mary.

Napalitan ng isang matamis na ngiti ang kaninang nakasimangot kong mundo.
Bigla kong naalala na importante at espesyal ang araw na ito ...
Ngayon ang birthday ni Mama Mary. Sinabihan ko si Grace na hintayin ako, pipilitin kong makauwi ng maaga para sabay kaming magsimba at magpasalamat sa pagmamahal na bigay ni Mama Mary.

Mama Mary Loves You!!!

No comments: